Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,271

ธาลัสซีเมีย คือ อะไร ?

06/10/2559 09:22 854

ธาลัสซีเมีย คือ อะไร ?

เป็นโรคที่มีความผิดปกติในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง จากการที่เม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าปกติ โรคนี้เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย พ่อและแม่จะเป็นผู้ถ่ายทอดยีนผิดปกตินี้ไปยังลูก พบผู้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ทั่วโลก ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย ประมาณร้อยละ 1 ของประชากร และพบผู้ที่มียีนแฝง (พาหะ) ประมาณร้อยละ 40 ของประชากรข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อและพาหะนำโรคกระทรวงสาธารณสุข ชี้ให้เห็นว่ามีคนไทยเป็นพาหะของโรคนี้ ร้อยละ 30 ของประชากรหรือประมาณ 18 – 20 ล้านคนเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำความรู้จักกับโรคนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ตัวเองครอบครัว

 

อาการของธาลัสซีเมีย

คนที่เป็นพาหะจะไม่มีอาการ แต่สำหรับคนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการซีด ตาขาวสีเหลือง ตัวเหลืองผิวหนังดำคลํ้า ตับและม้ามโต ทำให้ท้องป่อง ตัวแคระแกรน คนที่เป็นมากใบหน้ามีลักษณะผิดปกติ คือกระดูกใบหน้าจะเปลี่ยนรูป มีจมูกแบน กะโหลกศีรษะหนา โหนกแก้มนูนสูง คางและขากรรไกรกว้างใหญ่ ฟันบนยื่น กระดูกบาง เปราะ หักง่าย ร่างกายเจริญเติบโตช้ากว่าคนปกติ และถ้าซีดมากจะมีอาการเหนื่อยด้วยครับ

 

วิธีการรักษา

ผู้ที่เป็นธาลัสซีเมียจะมีอาการของโรคแตกต่างกัน บางคนที่ตัวซีดมาก หรือตับม้ามโตมาก อาจจะต้องได้รับการให้เลือด และยาขับธาตุเหล็กส่วนเกินออกจากร่างกายเป็นระยะๆ หรืออาจถึงขั้นผ่าตัดม้ามออกเพื่อลดการทำลายเม็ดเลือดแดง ส่วนบางคนที่มีอาการซีดไม่มากจะเป็นการรักษาตามอาการ หรือให้รับประทานกรดโฟลิก และไม่ต้องคิดไปซื้อยาบำรุงเลือด มารับประทานเป็นอันขาด เพราะยาบำรุงเลือดมีธาตุเหล็กสูง และคนที่เป็นธาลัสซีเมียก็มีธาตุเหล็กในร่างกายเกินปกติอยู่แล้ว เพียงแต่ความผิดปกติของเซลล์นี่เองที่ทำให้ไม่สามารถนำเหล็กนั้นมาสร้างเม็ดเลือดแดงเองได้

ธาลัสซีเมียอาจฟังดูน่ากลัว แต่ความจริงแล้ว ถ้าได้รับคำแนะนำ และดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว จนเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว ผู้ป่วยโรคนี้จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ

เอกสารที่แนบ